ฌอน บูรณะหิรัญ

ฌอน บูรณะหิรัญ ส่องเลขในชีวิต ไลฟ์โค้ชหนุ่มที่ถูกถล่มจากการชม พล.อ.ประวิตร

นาทีนี้ไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก “ฌอน บูรณะหิรัญ” จากเด็กที่เคยโดนกลั่นแกล้งในต่างประเทศ มาสู่การเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ก่อนจะเกิดเป็นเรื่องราวดรามาในโลกออนไลน์ หลังจากเจ้าตัว ได้โพสต์คลิปชื่นชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า ตัวจริงเป็นคนน่ารัก พร้อมติสื่อว่าทำให้ประชาชนมอง บิ๊กป้อม ผิดจากความเป็นจริง หลังจากที่เขาได้ร่วมกิจกรรมปลูกป่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ Climate Festival @North พร้อมกับพล.อ.ประวิตร เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา

ซึ่งจากคำชมที่ไลฟ์โค้ชชื่อดังรายนี้เผยออกมาผ่านคลิป ทำให้แฟนคลับหลายรายไม่พอใจ ก่อนจะตอบโต้การกระทำของ ฌอน ด้วยการอันเฟรนด์ในเฟซบุ๊ก และเลิกติดตามเขาในทุกช่องทางทางโซเขียล ส่งผลให้แฮชแท็ก #ฌอนบูรณะหิรัญ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ไทยแลนด์ จนมีคนเอาหนังสือที่เขาเขียนออกมาเผาและประกาศขาย ในขณะที่ยอดผู้ติดตามแฟนเพจของฌอนก็ลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ

Sean Buranahiran drama

โดยแฟนเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ได้เปิดเผยข้อความจากทีมอาสาร่วมดับไฟป่าที่เชียงใหม่พูดถึงฌอน โดยตั้งข้อสงสัยกรณีเปิดรับเงินบริจาคดับไฟป่าเชียงใหม่ เนื่องจากทีมดับไฟป่าที่ลงพื้นที่แทบทุกจุด ไม่เคยได้รับสิ่งของอะไรจากฌอนเลย ก่อนที่เวลาต่อมา ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ออกมาชี้แจงประเด็นปมเงินบริจาคดับไฟป่า 8 แสนบาท พร้อมโชว์หลักฐานละเอียดยิบ

เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ต่อเจ้าหน้าที่จากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมาแล้ว แต่นั่นยังไม่จบเพราะมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ฌอน ได้นำเงินบริจาคไปโปรโมทเพจและทำคลิปของตัวเอง ไม่ได้นำเงินบริจาคไปช่วยเหลือเรื่องไฟป่าตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ร้อนถึงกรมสรรพากร ได้อกมาเปิดเผยว่า เรื่องนี้ ฌอน ต้องชี้แจงเรื่องเงินบริจาค เพราะในหลักการรับเงินบริจาคจะต้องนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ทั้งหมด รวมถึงต้องทำบันทึกรายรับรายจ่ายด้วย ส่วนเรื่องการนำเงินบริจาคไปผลิตสื่อหรือคลิป ต้องขอตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายได้รับการยกเว้นภาษีด้วยหรือไม่ เพราะไม่ใช่การนำเงินไปบริจาคต่อ

จากเรื่องราวทั้งหมด คือกระแสดราม่าสุดร้อนแรงที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ กับไลฟ์โค้ชที่ชื่อ ฌอน บูรณะหิรัญ ซึ่งบทสรุปจากคำชมเล็กๆ จากผู้นำประเทศของเขา จะทำให้ตัวเขาเองมีชีวิตต่อไปเป็นอย่างไรคงต้องติดตาม เอาเป็นว่าพักเรื่องร้อนๆ แรงๆ ที่คนพูดถึง ฌอน บูรณะหิรัญ เอาไว้ก่อน เพื่อมาทำความรู้จักกับเขาว่ามีประวัติเป็นใครมาจากไหน ถึงกลายมาเป็นนักพูดให้แรงบันดาลใจอยู่ในทุกวันนี้

Sean Buranahiran

ฌอน บูรณะหิรัญคือใคร?

  • “ฌอน บูรณะหิรัญ” เกิดเมื่อปี 2534 ปัจจุบันอายุ 29 ปี เป็นคนไทย แต่เกิดและเติบโตที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา
  • เรียนจบในด้านสาขาจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา
  • ชีวิตมัธยมที่อเมริกา (อายุ14-18 ปี) เจ้าตัวเล่าว่า ถูกเพื่อนๆ บูลลี่มาตลอด ทั้งโดนเหยียดเรื่องเชื้อชาติ มีเรื่องต่อยตีประจำ จนถึงขั้นเข้าสถานพินิจ ทำให้ตัดสินใจเรียนชกมวยเพื่อป้องกันตัว จนได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันต่าง ๆ
  • เข้าสู่วัยรุ่นอายุ 19-20 ปี ฌอน เคยเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารไทย เขาบอกว่าเป็นช่วงที่สนุกสนานและเกเร เคยติดยาเสพติดจนต้องดรอปเรียนช่วงหนึ่ง ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เปลี่ยนความคิดและตัดสินใจกลับเมืองไทย
  • เมื่ออายุ 22 ปี ฌอน ตัดสินใจเรียนและฝึกฝนภาษาไทยอย่างจริงจัง และในปี 2554 เขาก็สร้างช่องยูทูบของตัวเอง ชื่อ Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 1.48 ล้านคน
  • ปี 2560 ฌอน สร้างเพจเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ เพื่อเสนอแนวคิดและปรัชญาในการใช้ชีวิตผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ จนมีผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคน
  • ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ออกมาเผยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ว่า เพิ่งรู้ว่าเป็นญาติกับ ฌอน บูรณะหิรัญ โดยระบุว่า “ปู่ผม เป็นน้องชายทวดของฌอนครับ”
Sean Buranahiran do video
Sean Buranahiran sign books

ผลงานของฌอน บูรณะหิรัญที่ได้รับความอย่างมากบน Facebook

Sean Buranahiran on the stage

ย้อนอ่านถ้อยคำฌอน บูรณะหิรัญชม บิ๊กป้อม ก่อนกลายเป็นกระแสดราม่า

ขณะนี้โลกอินเตอร์เน็ตกำลังเกิดเรื่องดราม่าขึ้นอย่างร้อนแรงเกี่ยวกับฌอน บูรณะหิรัญ ในประเด็นที่เขาได้ออกหน้าชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณว่า “น่ารัก” จากการเข้าร่วมโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ร่วมลดปัญหาโลกร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้โครงการ Climate Festival @North

Sean Buranahiran and Prawit

ระบุว่า “ได้เจอท่านประวิตร มันไม่เหมือนที่เราเห็นในรูปภาพที่อยู่ในมีม (MEME หรือ ภาพล้อเลียน) ที่เขาหลับและภาพที่ออกมาดูร้ายหน่อย แต่พอได้เห็นตัวจริง เหมือนผู้ใหญ่ที่น่ารัก มันทำให้ผมนึกออกว่า สิ่งที่เราเห็นในสื่อ เขามีเจตนาที่จะทำให้เราคิดอะไรบางอย่าง อย่าเพิ่งตัดสินใคร จนกว่าเราจะได้เจอเขาจริง ๆ ได้คุยกับเขาและสัมผัสกับเขา”

“น้อง ๆ ที่กำลังเติบโตอยู่ อยากให้รู้ว่าข่าวมีเจตนาของเขา อย่าเพิ่งเชื่อ 100% ในสิ่งที่เราดู สิ่งที่เราเห็น มีคำที่ผมถูกสอนที่โรงเรียนในอเมริกาว่า ‘Believe half of what you see and non of what you hear’ จงเชื่อสิ่งที่เราเห็นแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ และอย่าเชื่ออะไรเลยที่เราได้ยิน เพราะภาพบางอย่างไม่ได้เล่าเรื่องทั้งหมด”

“ผมไม่ได้พยายามบอกให้ชอบใครหรือไม่ชอบใคร ผมอยากบอกให้น้องๆ อยู่กลาง เพราะว่าสื่อพยายามมีอิทธิพลต่อความคิดของเรา ดังนั้นอย่าให้สื่อมาทำให้เราชอบใครเกลียดใคร ให้เราอยู่กลางแล้วฟังทั้งสองฝ่าย แล้วถ้าเป็นไปได้ เข้าไปหาเขาจริงๆ เลย จึงค่อยตัดสินใจด้วยตัวเอง”

Sean Buranahiran talk about Pravit

หลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไป นักสร้างแรงบันดาลใจอย่างฌอน บูรณะหิรัญ ก็เจอกับกระแสดราม่าถล่มทลาย ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเข้าไปคอมเม้นท์เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ พล.อ.ประวิตร การกระทำดังกล่าวส่งผลให้เกิดแฮชแท็ก #ฌอนบูรณะหิรัญ ขึ้นและติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์ไทยอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงมีคนนำหนังสือที่เคยซื้อไว้ออกมาเผา และยอดผู้ติดตามแฟนเพจก็ลดลงมากกว่า 1 ล้านอย่างต่อเนื่องภายในเวลาอันแสนสั้น

Sean Buranahiran facebook comment

เลขเด็ดประจำของฌอน บูรณะหิรัญ

ไม่ว่าจะใครก็ตามหรือแม้แต่หนุ่มฌอน บูรณะหิรัญ ก็มีเลขนำโชคหรือเลขเด็ดประจำตัวเสมอ เรียกได้ว่าเป็นเลขที่น่านำเอาไปเสี่ยงโชคเป็นอย่างมาก ในปีนี้ หนุ่มฌอน ได้ออกมาบอกถึง 2 ตัวเลขเด็ดสำหรับปี 2563 นั่นก็คือ “864” และ “555”

Sean Buranahiran at the temple

ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 หนุ่มฌอนได้ทำวิดีโอชื่อ “เลข 86400 ศักดิ์สิทธิ์ยังไง?” ภายในคลิปได้กำลังถือเงินอยู่จำนวนหนึ่งพร้อมระบุว่า “นี่คือ 86,400 บาท ถ้ามีใครสักคนหนึ่งมาขโมย 20 บาทจากคุณ คุณจะโยนทั้งหมดทิ้งเลยมั๊ย…คงไม่ ในวันหนึ่งมี 86,400 วินาที

อย่าให้คำด่า คำวิจารณ์จากคนอื่น เพียงแค่ 20 วินาที ทำให้คุณอารมณ์เสียไปทั้งวัน ทำให้คุณทิ้งเวลาที่เหลือ 86,380 วินาที มันไม่คุ้มกัน เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายหากเราหยุดและโยนก้อนหินใส่หมาทุกตัวที่มาเห่าใส่เรา เสียงภายนอก คนที่ทำงานหรือคนที่โรงเรียน เป็นเพียงแค่เสียง ไม่สามารถหยุดคุณได้ เดินต่อไปครับ เป็นกำลังใจให้”

864 lucky number from Sean Buranahiran

และอีกครั้งในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 หนุ่มฌอนได้ทำวิดีโอชื่อ “ทำไม 5 5 5 เป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ ที่เปลี่ยนชีวิตคุณได้??? (Tik Tok EP.08)” ภายในคลิปได้ระบุว่า

  • 5 แรกจะเป็นค่าเฉลี่ยนของห้าคนที่คุณใช้เวลาด้วยมากที่สุด ถ้าห้าคนแรกที่คุณใช้ชีวิตด้วยไม่มีรายได้เลย มีความเป็นไปได้ว่าชีวิตคุณไม่มีรายได้เช่นกัน
  • 5 ที่สอง คุณภาพของความคิดของคุณ ขึ้นอยู่กับห้าคนที่คุณใช้ชีวิตด้วยมากที่สุด หากคุณอยู่กับคนที่ชอบบ่น คิดลบตลอด มันเป็นไปได้ยากที่คุณจะมีทัศนคติที่มีคุณภาพ
  • 5 ที่สาม ในอีก5ปีข้างหน้า ขึ้นอยู่กับคนรอบข้างและหนังสือที่คุณดูอยู่ในตอนนี้ ดังนั้นเราสามารถเลือกได้ด้วยการเลือกสื่อที่เราดู เลือกช่องที่เราดู เราสามารถเข้าใกล้คนที่อยู่ในเน็ตได้มากกว่า ถ้าเราไม่สามารถเข้าใกล้คนที่มีทัศนคติที่ดี”
555 lucky number from Sean Buranahiran

ตัวเลขเด็ดของฌอน บูรณะหิรัญ เป็นอย่างไรกันบ้างคะทุกคน? เรียกได้ว่าให้มาแบบเต็มๆ เลขท้ายสามตัวเลย ซึ่งตัวเลขที่ได้มากนั้น ก็สามารถสลับตัวเลขหรือมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ สามารถนำไปวิเคราะห์และเลือกตัวเลขเสี่ยงทายกันได้ตามใจชอบเลย

Sean Buranahiran talking on the stage

สรุป

ฌอน บูรณะหิรัญ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ หรือไลฟ์โค้ชชื่อดัง ถูกโจมตีเป็นอย่างมาก หลังโพสต์คลิปวิดีโอขณะที่ไปร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วได้พูดชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จนเป็นชนวนให้เกิดกระแสขุดเรื่องส่วนตัวมาแฉ จนเป็นกระแสดรามาอยู่ในขณะนี้

ซึ่งจากกระแสข่าวดังกล่าวนอกจากผู้คนได้ติดตามความเป็นไปในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ยังมีบางส่วนได้นำเรื่องยี้มาเป็นแนวทางหาเลขเด็ดเพื่อนลุ้นรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ในงวด 1 กรกฎาคม ด้วย เพราะเขาเชื่อว่าข่าวและเหตุการณ์สำคัญจนเป็นกระแสข่าวร้อนๆ สามารถนำมาเป็นเลขเด็ดหวยเด็ดงวดนี้เช่นกัน และจากประวัติของฌอน บูรณะหิรัญ ทำให้ได้เลขเด็ดดังนี้คือ เลข 25,34,14,22,60 รวมถึงเลข 555 และ เลข 86, 40 ด้วย สามารถนำเลขเหล่านี้ไปเสี่ยงโชคได้ที่เว็บโต๊ดเป็นเว็บใหม่มาแรง เพราะให้อัตราการจ่ายสูงที่สุดในประเทศไทย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Facebook
Twitter
Email